Ngọc Khôi - Cột Đèn Chiếu Sáng - Cột Đèn Sân Vườn

https://cotdenchieusang.vn:443


TP. Bảo Lộc chiếu sáng đô thị tiết kiệm điện: hoàn vốn sau hai năm

Trước sức ép về chi phí điện phục vụ chiếu sáng công cộng cũng như nguồn điện năng khan hiếm, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã đầu tư hệ thống chiếu sáng công nghệ mới, tiết kiệm điện.
 
Thành phố Bảo Lộc với chiều dài 90 km, được thiết kế 3.204 bộ đèn chiếu sáng, trong đó có 1.640 bộ đèn cao áp và 1.564 bộ đèn compact, tổng công suất là gần 490 kW, với thời gian vận hành trung bình 8,5 giờ/ngày. Tổng điện năng tiêu thụ bình quân cho chiếu sáng công cộng một năm toàn Thành phố gần 960.000 kWh, tương đương chi phí trên 1,3 tỷ đồng.
 
Chính vì thế, tiết kiệm điện là vấn đề cấp bách được thành phố Bảo Lộc đặt ra. Trước mắt, thành phố chọn tuyến đường 28/3 nối từ quốc lộ 20 vào khu trung tâm hành chính làm mô hình thí điểm trong việc tiết kiệm năng lượng của thành phố với mức kinh phí đầu tư 1,5 tỷ đồng.
 
a7e9fab95_lamdong41213_1.jpg
 
Tuyến đường 28/5 được chọn thí điểm lắp đặt hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện tại TP Bảo Lộc
 
Công ty cổ phần công trình đô thị Bảo Lộc cùng Công ty tư vấn phát triển công nghiệp Lâm Đồng được giao tư vấn, tiến hành đo đạc, khảo sát, thu thập dữ liệu về sử dụng điện trong chiếu sáng công cộng của thành phố.
 
Sau khi tiến hành xem xét 3 loại thiết bị tiết kiệm điện hiện có trên thị trường, đơn vị tư vấn chọn bộ điều khiển công suất, so với các thiết bị khác, bộ điều khiển công suất có nhiều ưu điểm như giá cả, tuổi thọ… và điều quan trọng hơn là tiết kiệm tối đa lượng điện tiêu thụ.
 
Sản lượng điện tháng 10 và 11/2013 cho chiếu sáng công cộng TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. 
 
Ông Ngô Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Công trình đô thị Bảo Lộc cho biết, tháng 10/2013, Công ty tiến hành lắp đặt công trình chiếu sáng trên tuyến đường 28/3. Tuyến đường dài 0,7 km, được gắn 59 bộ đèn Sodium cao áp 250W, đồng thời lắp đặt bộ điều khiển công suất cho các trụ đèn.
 
Ước tính nếu đầu tư toàn bộ 1.640 bộ đèn, với tổng chi phí 1,5 tỉ đồng, mỗi năm sẽ tiết kiệm được 227.000 kWh điện, tương đương 752 triệu đồng. Với mức tiết kiệm này, chỉ sau 2 năm là hoàn vốn.
 
Theo ông Nguyễn Công Chuyên, Giám đốc Điện lực Bảo Lộc, các phương án tiết kiệm điện của hệ thống chiếu sáng đô thị đã đạt được những thành công nhất định, là tiền đề để không chỉ mở ra cho một tuyến phố mà còn có thể nhân rộng trên toàn thành phố. Các doanh nghiệp trồng, chế biến trà, cà phê có diện tích rộng có thể sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng tương tự để đảm bảo an ninh và đây cũng là cách để tiết kiệm điện.
 
Ông Lê Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn trong thời gian tới, những con đường trọng yếu của Thành phố sẽ được trang bị và đầu tư như tuyến đường 28/3, vừa tiết giảm được điện trong chiếu sáng, vừa tác động vào ý thức tiết kiệm điện của người dân.